Trải nghiệm Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên

 Trải nghiệm Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên


Sau bao ngày mong ngóng thì Metro số 1 Bến Thành- Suối Tiên vận hành vào lúc 10:00 ngày 22 tháng 12 năm 2024.


Cổng số 1 vào ga Bến Thành

Trong chuyến thăm Sài Gòn vào tháng 2/2025 lần này anh và nàng chủ yếu muốn đi thử Metro.
Được biết tuyến đường sắt đô thị này có đoạn đi ngầm dài 2,6 km qua 3 ga và đoạn đi trên cao dài 17,1 km qua 11 ga, tổng chiều dài toàn tuyến là 19,7 km.


Nhà ga Opera thu hút nhiều bạn trẻ đến chụp ảnh

Tuy nhiên anh và nàng vì không có nhiều thời gian nên đã quyết định chỉ đi thử từ ga Opera đến ga Bến Thành. Thật ra lúc đầu nàng định xuất phát tại ga Bến Thành nhưng nghe nói ở đây có rất nhiều khách nên quyết định xuống dưới một ga để đỡ phải xếp hàng.
Hôm nàng đi là khoảng 2 giờ chiều ngày thứ ba nên khách không đông, phải nói là khá ít.
Có các máy bán vé tự động nhưng màn hình tối thui:
⁃ Cho hỏi là làm sao để bật máy bán vé tự động ạ?
⁃ Xin lỗi, máy vẫn chưa đi vào hoạt động. Sẽ được vận hàng trong thời gian tới.


Máy bán vé tự động tại ga Opera


Phiếu đi tàu Metro số 1 Bến Thành- Suối Tiên

Thế là đành phải mua vé tại quầy, cũng không mất nhiều thời gian vì không phải xếp hàng. Anh nhân viên bán vé tươi cười, rất duyên dáng và hiếu khách.
Có một điều thú vị là máy bán vé tự động có thiết kế vị trí để bỏ tiền xu vào nhưng hiện tại đơn vị tiền tệ của Việt Nam chỉ sử dụng nguyên liệu từ giấy. Cộng thêm thiết kế và màu sắc của máy khá lạ mắt. Nó không giống những chiếc máy ở Nhật, vì chưa được sử dụng nên nàng chưa thể biết chính xác nguyên lí hoạt động như thế nào.
Ngoài việc mua vé bằng tiền mặt thì khách hàng có thể quét thẻ Visa, JCB, American Express, Union Pay, Napas, ở các cổng có gắn thiết bị đọc.
Giá vé đi từ ga Opera- Bến thành là 7 ngàn đồng, trên vé tàu có mã QR, bạn ngửa nó lên và đưa đến gần chiếc camera quay ngược xuống được gắng ở cổng soát vé. Lưu ý là nên giữ một khoảng cách nhỏ thì camera mới đọc được mã, lúc đầu không biết nàng đưa sát mã QR vào camera thì cửa không mở được.



Đường giành cho người khiến thị ( có màu vàng) ở ga Opera


Nhà vệ sinh thiết kế theo phong cách của Nhật

Khi đi vào cổng soát vé thì dễ dàng thấy ngay nhà vệ sinh được thiết kế theo kiểu Nhật rất hiện đại và sạch sẽ. Có điều giấy vệ sinh không được cung cấp nhiều mà hơi dè dặt thì phải.
Nàng hi vọng phía bên ngoài cổng soát vé cũng trang bị thêm nhà vệ sinh, để ngay khi khách hàng chưa mua vé cũng có nơi để giải quyết nổi buồn thì hay quá.


Thang cuộn tại ga Opera

Hệ thống thang máy và thang cuộn rất hiện đại. Sân ga sạch sẽ có trang bị ghế cho khách ngồi chờ tàu. Được lát những tấm gạch tenji dành cho người khiếm thị. Bảng điện tử hiện giờ tàu chạy theo từng phút và cực kì chính xác. Đúng theo phong cách Nhật Bản.
Nàng hồi hộp chờ xem tàu điện có đến đúng giờ không. Và điểm 10 cho sự đúng giờ theo từng phút của tàu.
Thông thường sẽ có tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên hoạt động từ 5 giờ đến 22 giờ mỗi ngày; thời gian giãn cách 8-12 phút/chuyến. Sẽ có 9 đoàn tàu khai thác với 200 chuyến mỗi ngày. Mỗi đoàn tàu có khả năng chở tối đa 930 khách, gồm 147 chỗ ngồi và 783 chỗ đứng. Thời gian đi từ ga Bến Thành đến ga bến xe Suối Tiên là 29 phút.
Thế nên khi nàng di chuyển từ Opera - Bến Thành mất chưa đầy 5 phút.


Bên trong toa tàu sạch sẽ, màu xanh trắng dịu mắt

Ghế ngồi làm bằng nhựa bóng rất dễ lau chùi và vệ sinh. Có lẽ do tàu còn mới nên không có mùi, đây là điều nàng cực kì thích. Sau thời gian khuyến mãi ban đầu và dịp nghỉ tết nên bây giờ khách khá ít. Toa tàu của nàng số khách chỉ điền khoảng 40% số ghế trong toa, không có khách đứng.
Điểm cộng cho nhà thiết kế tàu là vì những chiếc ghế nhựa trơn láng nên nó có độ dốc ngược lên. Giúp cho khách khi ngồi không bị trượt xuống. Lúc này nàng nhớ đến chiếc ghế của tuyến tàu điện ở Trung Quốc. Họ cũng sử dụng ghế nhựa và i nóc trơn láng nhưng lại không có độ dốc khiến mông của nàng cứ bị trượt theo chiều xuống, lúc ngồi phải gồng chân để giữ lại.
Tàu chạy rất êm, lúc xuất phát cũng như giảm tốc khá dễ chịu, không tạo sự rung lắc mạnh cho khách.
Bên trong các ga điều trang bị máy lạnh rất mát. Có một số nơi được thiết kế làm gian hàng vẫn đang đóng cửa, nàng nghĩ lần sau quay lại sẽ có những cửa hàng thực phẩm hay đồ lưu niệm.
Cảm giác đi tàu điện Nhật Bản ở Việt Nam thật sự khiến nàng muốn khóc vì vui sướng. Tuy sự mở đầu này có chút gian nan và tốn thời gian công sức nhưng nàng thấy nó xứng đáng. Vạn sự khởi đầu nan, hi vọng với đà này thì chẳng lâu nữa mạng lưới Metro sẽ ngày càng mở rộng, phủ sống khắp Việt Nam. Đưa đất nước mở ra kỉ nguyên mới, phát triển mạnh mẽ hơn.




Đăng nhận xét

0 Nhận xét